อาการปวดฟันคืออะไร?

หากคุณกำลังประสบกับอาการปวดฟัน สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าต้องทำอย่างไร อาการปวดฟันส่วนใหญ่เกิดจากโรคเหงือกขั้นสูงหรือฟันผุ ความเจ็บปวดที่เกิดจากการสั่นหรือการกัดฟันนั้นเกิดจากการระคายเคืองของเนื้อเยื่อ เนื้อเยื่อ และเส้นประสาทที่ทำให้ฟันรู้สึกเจ็บปวด แม้ว่าอาการปวดจะพบบ่อยที่สุดในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นที่ส่วนอื่นๆ ของปากได้เช่นกัน

การรักษาอาการปวดฟันจะขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดตุบ ๆ หากเกิดจากโพรงฟันก็อาจอุดได้และอาการปวดจะหายไป อย่างไรก็ตามหากเกิดจากการติดเชื้ออาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือการผ่าตัดคลองรากฟัน ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการเอาเนื้อฟันซึ่งมีเส้นประสาทและหลอดเลือดของฟันออก เมื่อคลองรากฟันเสร็จสมบูรณ์ ฟันก็จะถูกผนึกและพร้อมใช้งาน

สาเหตุของอาการปวดฟันนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ในกรณีส่วนใหญ่ ฟันผุจะทำให้เกิดเยื่อกระดาษอักเสบ ซึ่งเป็นการอักเสบของเยื่อกระดาษ อาจเป็นผลจากการบาดเจ็บที่ใบหน้าหรือร่างกาย หรือจากการติดเชื้อทางทันตกรรม บางครั้งความเจ็บปวดก็มาจากแหล่งอื่น เช่น กรามหรือหู สิ่งนี้เรียกว่าความเจ็บปวดที่เรียกว่า ทันตแพทย์สามารถสั่งจ่ายยาหลายชนิดเพื่อบรรเทาอาการและช่วยให้คุณกลับมาแข็งแรงได้ตามปกติ

อาการปวดฟันจะแตกต่างกันไป คุณอาจรู้สึกไวเล็กน้อยหรือเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง หากอาการปวดเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารร้อนหรือเย็น ก็อาจไม่เป็นปัญหาร้ายแรง แต่คุณควรหลีกเลี่ยงการเคี้ยวหรือแปรงฟันจนกว่าทันตแพทย์จะตรวจฟัน หากอาการปวดยังคงอยู่แม้ว่าคุณจะกินยาแก้ปวดไปแล้วก็ตาม คุณควรไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องไปพบทันตแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อที่คุณจะได้ได้รับการรักษาฟันอย่างเหมาะสม

มียาแก้ปวดฟันที่บ้านมากมาย กระเทียมมีคุณสมบัติต้านจุลชีพที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากการติดเชื้อได้ แม้ว่าการเยียวยาที่บ้านเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ แต่จะไม่เพียงพอหากอาการปวดฟันยังคงอยู่ สิ่งสำคัญคือต้องเข้ารับการรักษาทันตกรรมทันทีหากคุณมีอาการปวดฟัน ไม่เพียงแต่จะบรรเทาอาการปวดเท่านั้น แต่ยังช่วยกำจัดการติดเชื้ออีกด้วย แม้จะมีวิธีรักษาที่บ้านหลายอย่าง แต่ความเจ็บปวดก็จะไม่หายไปเว้นแต่คุณจะขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

อาการปวดฟันอาจทำให้เจ็บปวดมาก การตรวจฟันโดยทันตแพทย์สามารถป้องกันการติดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นได้ ร่างกาย แม้ว่าความเจ็บปวดมักจะไม่รุนแรง แต่ก็อาจทำให้รู้สึกไม่สบายและเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่าได้ ถ้าทนความเจ็บปวดไม่ได้ก็ไปหาหมอฟัน จะสามารถระบุได้ว่าคุณติดเชื้อหรือไม่ ทันตแพทย์ของคุณจะสามารถสั่งการรักษาอาการปวดฟันของคุณได้อย่างเหมาะสม

อาการปวดฟันอาจทำให้เจ็บปวดและสับสนได้ ขั้นตอนแรกในการหาวิธีแก้ปัญหาคือการวินิจฉัยสาเหตุของความเจ็บปวด หากคุณมีอาการปวดฟันควรติดต่อทันตแพทย์ทันที ทันตแพทย์จะประเมินสุขภาพช่องปากของคุณและกำหนดว่าต้องการรักษาประเภทใด ทางออกที่ดีที่สุดคือการใช้ฟลูออไรด์และสารเคลือบหลุมร่องฟันเพื่อปกป้องฟันและเหงือกของคุณ หากคุณมีไข้หรือปวดหูควรติดต่อทันตแพทย์ทันที

หากคุณมีอาการปวดฟัน สิ่งสำคัญคือต้องไปพบทันตแพทย์ แม้ว่าการเยียวยาที่บ้านสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ แต่การรักษาพยาบาลก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาอาการปวดฟันอย่างเหมาะสม หากอาการปวดยังคงอยู่นานกว่าหนึ่งวัน คุณควรติดต่อทันตแพทย์ทันที ทันตแพทย์ของคุณจะใช้รังสีเอกซ์เพื่อตรวจดูปัญหาทางทันตกรรม และสั่งยาปฏิชีวนะหากจำเป็น หากรากได้รับผลกระทบอาจจำเป็นต้องใช้คลองรากฟัน

ในบางกรณี อาการปวดฟันอาจทำให้คุณตื่นกลางดึกได้ หากยังเป็นเช่นนี้ ทันตแพทย์อาจสั่งจ่ายยาต้านจุลชีพหรือทำการถอนออก อาการปวดฟันอาจสัมพันธ์กับไข้ ดังนั้นคุณควรติดต่อทันตแพทย์ทันทีที่สงสัยว่าติดเชื้อ หากผู้ป่วยมีไข้ เขาหรือเธอมีแนวโน้มที่จะปวดฟัน ในกรณีนี้แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์และเข้าไปที่เว็บไซต์ด้านสุขภาพ Soteria Biotherapeutics เพื่อรักษาสุขภาพส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *