วิธีการจัดการโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ของคุณ

วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (RA) คือการออกกำลังกายอยู่เสมอ การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณไม่ทำให้ข้อต่อเกิดความเครียดได้ คุณสามารถใช้ไม้เท้าหรืออุปกรณ์จับช่วยเดินเพื่อลดความเครียด หาก RA ของคุณส่งผลต่อมือของคุณ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณอาจแนะนำให้ใช้ไม้ค้ำหรือราวจับเพื่อการเคลื่อนย้ายที่ง่ายขึ้น คุณยังสามารถรับการตรวจชิ้นเนื้อก้อนกลมเพื่อค้นหาเซลล์ที่ผิดปกติได้ การตรวจเลือดจะแสดงให้คุณเห็นว่าคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโรค RA หรือไม่ ดังนั้นคุณจะต้องปฏิบัติตามแผนการรับประทานอาหารพิเศษ อาหารเพื่อสุขภาพควรมีเส้นใยและกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง คุณอาจรับประทานสตรอเบอร์รี่หนึ่งหรือสองลูกเพื่อเป็นยาแก้อักเสบตามธรรมชาติได้

หากแพทย์รู้สึกว่าอาการของคุณแย่ลง แพทย์จะทำการทดสอบบางอย่างเพื่อช่วยคุณระบุสาเหตุของอาการ การเอ็กซเรย์จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีอาการอักเสบมากน้อยเพียงใด คุณอาจมีขั้นตอนการสำลักข้อต่อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเอาของเหลวในข้อต่อออกเล็กน้อยเพื่อทำการทดสอบ ของเหลวนี้ได้รับการทดสอบเพื่อดูว่ามีการติดเชื้อหรือทำให้เกิดอาการบวมหรือไม่ ในบางกรณี การสำลักข้อต่ออาจส่งผลให้เกิดการฉีดคอร์ติโซน

การตรวจร่างกายและการตรวจเลือดจะช่วยให้แพทย์ของคุณยืนยันการวินิจฉัย หากอาการของคุณยังเร็ว การเอกซเรย์จะช่วยติดตามความคืบหน้าของโรค คุณอาจต้องผ่านการตรวจข้อต่อเพื่อเอาของเหลวออกจากข้อต่อเพื่อทำการวิเคราะห์ การสำลักข้อต่อสามารถช่วยลดการอักเสบและบรรเทาอาการปวดโดยการเพิ่มความแข็งแรงของข้อต่อ การประคบเย็นสามารถช่วยต่อสู้กับอาการกระตุกของกล้ามเนื้อได้

การรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและระยะเวลาที่อาการเป็น วิธีที่ดีที่สุดคือออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจากโรคนี้อาจรบกวนกิจวัตรประจำวันของคุณได้ การออกกำลังกายแม้แต่น้อยก็ทำให้เกิดอาการปวดข้อได้ ถ้าทำได้ก็ออกกำลังกายใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม คุณควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายมากเกินไปและการออกกำลังกาย คุณควรจำไว้ว่าคุณควรกระตือรือร้นและรักษาร่างกายให้แข็งแรง

ในการรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ คุณควรพยายามค้นหาการออกกำลังกายที่เหมาะกับอาการของคุณ การเดินและว่ายน้ำเป็นกิจกรรมสันทนาการเพื่อสุขภาพที่ไม่ทำให้ข้อต่อของคุณตึงเครียด ในช่วงที่อากาศร้อนจัด คุณอาจต้องพักผ่อนให้มากขึ้น หากเกิดเหตุการณ์นี้ แพทย์อาจฉีดคอร์ติโซนให้คุณ ซึ่งจะช่วยได้บรรเทาอาการข้อบวมและบรรเทาอาการปวด

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีในการต่อสู้กับ RA การควบคุมน้ำหนักของคุณสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นของข้อต่อและลดความเหนื่อยล้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยปรับปรุงระยะการเคลื่อนไหวของคุณได้อีกด้วย นอกจากนี้การลดน้ำหนักยังช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณข้อต่อแข็งแรงขึ้นอีกด้วย การเล่นโยคะเบาๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน หากคุณทำสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แพทย์อาจสั่งยาให้ แต่คนเราควรออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการต่อสู้กับโรค การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และปรับปรุงการเคลื่อนไหวได้ การออกกำลังกายหลายประเภทมีประโยชน์ ซึ่งรวมถึงการฝึกเข้าเฝือกและการเคลื่อนไหวที่หลากหลาย กิจกรรมบำบัดยังสามารถช่วยปกป้องและเสริมสร้างข้อต่อที่อ่อนแอได้ นักกายภาพบำบัด ยังสามารถสร้างแผนการออกกำลังกายตามความต้องการเฉพาะของคุณได้

แม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นกุญแจสำคัญในการรักษา แต่สิ่งสำคัญคือต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรงเพื่อให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ การเคลื่อนไหวที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับอาการของโรคนี้ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณผ่อนคลายและรับประกันการทำงานของข้อต่ออย่างเหมาะสม ผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมาก และทานวิตามินเสริมทุกวันอาหารเสริมที่เหมาะสมสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารเติมแต่งบนเว็บไซต์ Incasol

โปรแกรมการออกกำลังกายอาจเป็นประโยชน์สำหรับคนจำนวนมาก ไม่ว่าอายุของคุณจะเป็นอย่างไร คุณสามารถหาโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณได้ แพทย์บางคนเน้นการเสริมสร้างและความยืดหยุ่นของข้อต่อ ในขณะที่บางกลุ่มเน้นเฉพาะส่วนของร่างกาย นักกายภาพบำบัดจะช่วยคุณค้นหาการออกกำลังกายที่จะช่วยให้คุณเคลื่อนไหวและกระฉับกระเฉงได้ นักกายภาพบำบัดบางคนสั่งยาหลายชนิดร่วมกันเพื่อรักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *