วิธีการรักษาสายตายาว

นอกจากเลนส์แก้ไขและการผ่าตัดแล้ว ผู้ป่วยที่เป็นโรคสายตายาวควรได้รับการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุกปี ในบางกรณีที่พบไม่บ่อย ภาวะสายตายาวอาจเกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคต้อหิน หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการรักษาภาวะสายตายาว โปรดอ่านต่อ รายการด้านล่างนี้คือการรักษาและวิธีการทั่วไปบางประการ วิธีการทั้งหมดนี้อาจไม่เหมาะกับกรณีของคุณโดยเฉพาะ หากคุณมีอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาจักษุแพทย์

การรักษาภาวะสายตายาวแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล การรักษาบางอย่างมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการรักษาอื่นๆ ในบางกรณีการผ่าตัดสามารถช่วยได้ เลสิคซึ่งเกี่ยวข้องกับการรักษาด้วยเลเซอร์สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยการปรับรูปร่างกระจกตาใหม่ ในทางกลับกัน PRK คือการแลกเปลี่ยนเลนส์หักเหชนิดหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับเลนส์ใหม่ที่ฝังอยู่ในดวงตาเพื่อขจัดสายตายาว ขั้นตอนเลสิคและ PRK ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป

การผ่าตัดรักษาภาวะสายตายาว ได้แก่ keratectomy และ laser in-situ keratomileusis ในระหว่างขั้นตอนเลสิค ลำแสงจะส่องผ่านตาเพื่อปรับรูปร่างกระจกตา รังสี PRK ไปถึงชั้นกระจกตาที่ส่งผลต่อการมองเห็น การรักษาอีกอย่างหนึ่งคือการฝังเลนส์ หรือที่เรียกว่าการแลกเปลี่ยนเลนส์หักเห มีการวางเลนส์ใหม่ไว้ในดวงตาเพื่อขจัดสายตายาว

Laser in-situ keratomileusis และ photorefractive keratectomy เป็นการผ่าตัดทั่วไปสองประการที่สามารถรักษาสายตายาวและสายตายาวได้ การผ่าตัดเหล่านี้มีประสิทธิภาพในหลายกรณี แต่ผลลัพธ์ของการรักษาเหล่านี้อาจแตกต่างกันไป แม้ว่าจะสามารถแก้ไขอาการได้ แต่ก็ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของโรคเสมอไป เป้าหมายของการผ่าตัดคือการช่วยให้ผู้ป่วยปรับปรุงการมองเห็นโดยไม่ต้องมีการผ่าตัดหรือใช้ยาราคาแพง

หากดวงตาของคุณเสียหายจากอุบัติเหตุหรือการติดเชื้อ คุณต้องไปพบแพทย์ จักษุแพทย์ของคุณจะช่วยคุณตัดสินใจว่าการรักษาแบบใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับกรณีเฉพาะของคุณ ขึ้นอยู่กับประเภทของการรักษาที่คุณกำลังมองหา ตัวเลือกการรักษานี้จะขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และดวงตาของคุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลดวงตาที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการสามารถช่วยคุณเลือกการรักษาที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์เฉพาะของคุณได้ เมื่อพบวิธีรักษาที่ถูกต้องแล้วควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที

มีตัวเลือกการรักษามากมาย ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการใช้เลเซอร์ Keratomylosis in situ และ Optical keratectomy แม้ว่าขั้นตอนเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพในการรักษาภาวะสายตายาวแต่อาจไม่เหมาะกับผู้ป่วยทุกราย นอกจากนี้ ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ในกรณีสายตายาวรุนแรง ไม่ควรละเลยอาการแต่ไม่ควรมองข้ามสายตายาวและควรได้รับการรักษาตามนั้น

บางคนไม่มีอาการเลยและตรวจไม่พบ แต่หากต้องตรวจตาควรไปพบแพทย์เป็นเวลา https://astronomia2009.org.mx/ ถ้าอาการยังคงอยู่เกินหนึ่งปี บางครั้งก็เป็นปัญหาเกี่ยวกับพันธุกรรมหรือความชรา โชคดีที่แพทย์ของคุณสามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดของภาวะสายตายาวและช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ในระหว่างขั้นตอน เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมจะตอบทุกคำถามของคุณ

ขั้นตอนการผ่าตัดถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาสายตายาว การจำด้วยเลเซอร์เป็นขั้นตอนที่ใช้ลำแสงเพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็น เลสิคใช้เลเซอร์เพื่อปรับรูปร่างกระจกตา นี่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกรณีของคุณ ขั้นตอนการผ่าตัดกำหนดให้ศัลยแพทย์ต้องเอาชั้นตาที่อาจส่งผลต่อการมองเห็นออก ไม่ว่าในกรณีใด สิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ขั้นตอนแรกในการรักษาคือการระบุสาเหตุของปัญหา โดยทั่วไปสายตายาวเกิดจากตาเหล่ นี่คือภาวะที่ตาข้างหนึ่งเด่นกว่าอีกข้างหนึ่ง เมื่อเด็กมีพัฒนาการ ตาข้างที่ถนัดจะค่อยๆ อ่อนแอลงเรื่อยๆ และในกรณีที่รุนแรง สามารถทำการผ่าตัดเพื่อปรับรูปร่างดวงตาได้ ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด เด็กที่มีสายตายาวอาจต้องเข้ารับการรักษาหลายขั้นตอน เพื่อแก้ไขอาการดังกล่าว

การผ่าตัดสายตายาวตามอายุต้องใช้แว่นตาและคอนแทคเลนส์ร่วมกัน อย่างแรกคือตัวเลือกที่ง่ายกว่าและราคาถูกกว่า แต่คอนแทคเลนส์อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและไม่เหมาะสำหรับทุกคน การผ่าตัดรักษาสายตาผิดปกติเป็นทางเลือกถาวรสำหรับหลายๆ คน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน คนไข้บางรายรู้สึกเขินอายเกินกว่าจะรับการผ่าตัด แต่สำหรับบางคนมันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด มีวิธีอื่นในการรักษาสายตายาว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *